พงศาวดารแห่งความตาย! : Season IV


Pig Destroyer - Prowler in the Yard (2001)

.

ปลายฤดูร้อนปี 2001 เสียงจากใต้ถุนบ้านแห่งหนึ่งในเวอร์จิเนียได้แผดก้องออกมาเป็นแผ่นเสียงแห่งความบ้าคลั่งนาม Prowler in the Yard ของ Pig Destroyer ผลงานที่เสมือนถูกกลั่นมาจากเลือด เหงื่อ และเศษซากแห่งอารมณ์ที่มนุษย์ปกติมิอาจเอื้อมถึง อัลบั้มนี้ไม่ได้เกิดจากสตูดิโอระดับโลกหรือโปรดิวเซอร์ชั้นแนวหน้า หากแต่ถือกำเนิดในห้องใต้ดินของมือกลอง Brian Harvey ที่อัดทุกอย่างลงในเครื่อง 8 แทร็กเก่าคร่ำ เสียงทุกริฟฟ์กีตาร์ของ Scott Hull ถูกขูดให้แหลมราวใบมีดผ่าซาก ขณะที่เสียงคำรามของ J.R. Hayes เหมือนบันทึกคำสารภาพแห่งฆาตกรที่หลงรักเหยื่อของตน

.

Prowler in the Yard คือบันทึกเรื่องเล่าที่อยู่ระหว่าง love letter และ suicide note เรื่องราวดำมืดระหว่างชายผู้ลุ่มหลง และหญิงชื่อ Jennifer ถูกถ่ายทอดผ่านเสียงกรายด์ที่ไม่ให้ช่องว่างแก่การหายใจ ทุกเพลงเป็นดั่งห้องทรมานที่เปลี่ยนฉากอย่างฉับพลัน Cheerleader Corpses, Trojan Whore และ Intimate Slavery แต่ละชื่อเพลงดุจรอยร้าวในจิตใจของตัวละครที่ค่อยๆ กลืนกินตัวเองด้วยความหลงใหลและรุนแรง

.

ระยะเวลาเพียง 30 กว่านาทีของอัลบั้มนี้เต็มไปด้วยเศษซากแห่งความคิดที่แตกละเอียด ทั้งหมดเกิดขึ้นในยุคที่วงเมทัลกำลังแสวงหาความหนักและเร็ว แต่ Pig Destroyer เลือกเส้นทางที่โหดเหี้ยมยิ่งกว่า นั่นคือการเปลือยจิตใจที่เน่าเปื่อยของมนุษย์ อัลบั้มนี้มิได้เป็นการเล่นให้เร็วเพื่อโชว์เทคนิค หากแต่เป็นการเร่งฆ่าเพื่อปลดปล่อยปีศาจในใจออกมา เสียงกีตาร์ของ Hull ตัดผ่านอากาศเสมือนเสียงเลื่อยที่เฉือนเนื้อ เสียงกลองของ Harvey ดุจหัวใจที่เต้นกระตุกแห่งร่างที่ไร้วิญญาณ ส่วนเสียงร้องของ Hayes นั้น เป็นเสียงของคนที่หลงรักความพินาศของตนเองอย่างหมดใจ

.

ในปี 2009 นิตยสาร Terrorizer ยกให้งานชิ้นนี้เป็นหนึ่งในสามอัลบั้ม Grindcore อเมริกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และในปี 2015 ค่าย Relapse Records ได้รื้อฟื้นอัลบั้มนี้ขึ้นมาอีกครั้งในรูปแบบรีมิกซ์ รีมาสเตอร์ พร้อมภาพถ่ายและบันทึกเสียงที่ไม่เคยเผยแพร่ เหมือนการขุดศพขึ้นมาชำแหละอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ Evacuating Heaven หายไปอย่างถาวร เพราะแทร็กเสียงร้องสูญหาย ไม่มีการอัดใหม่ ไม่มีการแต่งเติม พวกเขาปล่อยให้ร่องรอยว่างเปล่านั้นกลายเป็นบาดแผลแห่งงานศิลปะ

.

ปกอัลบั้มของ Prowler in the Yard เป็นอีกหนึ่งตำนานแห่งความสยดสยอง ภาพชายที่ยิ้มเยาะขณะเลื่อยแขนขาของตัวเองถูก Loudwire ขนานนามให้เป็นหนึ่งในภาพปกเมทัลที่น่ากลัวที่สุดตลอดกาล มันคือภาพจำลองแห่งความรุนแรง คือภาพสะท้อนของเนื้อในอัลบั้มทั้งหมด ความเจ็บปวดที่เกิดจากความรักที่บิดเบี้ยว ความงามที่ซ่อนอยู่ในความทรมาน และความสุขที่แฝงมากับการทำลายล้าง

.

ในยุคที่วงการเมทัลอเมริกันถูกหลอมรวมด้วยเทคโนโลยีและการผลิตระดับโรงงาน Pig Destroyer กลับเลือกบันทึกเสียงในห้องใต้ดิน มอบเสียงจริงจากความชื้นและฝุ่น เสียงที่ไม่ต้องการการขัดเกลา เพราะมันคือความจริงแห่งความบ้าคลั่ง Jennifer ชื่อเพลงแรกในอัลบั้มที่เป็นจุดเริ่มต้นแห่งความสัมพันธ์ระหว่างศิลปะกับความวิปริตที่ไม่มีเส้นแบ่งอีกต่อไป

.

กว่า 20 ปีผ่านไป Prowler in the Yard ยังคงไม่ตาย เพราะมันไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อให้เข้าใจ แต่เพื่อให้รู้สึกเสมือนถูกจับกรอกความรุนแรงเข้าไปในกระแสเลือด เสียงของมันคือความงามแบบซาดิสม์ที่แปลกประหลาด ความงามที่มิยอมให้ใครอยู่รอดหลังจากฟังมัน

.

ในสุสานแห่ง Grindcore ที่พวกเขาพัฒนาซาวด์ของตนให้กลายเป็นส่วนผสมระหว่าง Deathgrind และ Noisegrind ที่มีความบิดเบี้ยวทางโครงสร้างและอารมณ์ ที่เต็มไปด้วยเสียงปืนและเลือด Prowler in the Yard คือแผ่นเสียงที่ถูกฝังทั้งเป็น มันร้องไห้ กรีดร้อง และหัวเราะในเวลาเดียวกัน เป็นบันทึกแห่งความรักที่ถูกฆ่าให้ตายกลางลานบ้าน เป็นเสียงของ Pig Destroyer ที่ยังคงตามหลอกหลอนวงการเมทัลจนถึงวันนี้!

.

#PigDestroyer #ProwlerInTheYard #Deathgrind #Grindcore #RelapseRecords #TerritoryMag #10DeathgrindAlbum #100DeathMetalAlbums

ความคิดเห็น